seo

Seo là gì? Hướng dẫn cách SEO web lên Top 1 Google

Seo là gì? Hướng dẫn cách SEO web lên Top 1 Google
Trịnh duy thanh
11/01/2022 - 03:54
170

Bạn là một newbie vừa bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc Marketing Online thì chắc hẳn bạn đã nghe tới các thuật ngữ về SEO. Hay thậm chí là có người khuyên bạn nên làm SEO cho website để có khả năng cạnh tranh, tăng tỉ lệ chuyển đổi. Vậy Seo là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO thì bài viết này chính là dành cho bạn. Cùng theo dõi!

Seo là gì?

Seo là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm). Đây là quá trình với nhiều phương thức giúp website của bạn trở lên thân thiện hơn với các bộ máy tìm kiếm. Mục đích chính mà Seo nhắm đến là cải thiện vị trí của website trên các trang kết quả tìm kiếm.

Khái niệm seo là gì?
Tìm hiểu về khái niệm SEO là gì?

Để tạo ra một web chuẩn Seo sẽ bao gồm rất nhiều công đoạn và công việc khác nhau nhưng cơ bản ta có thể phân loại chúng ra thành: build content, Seo onpage, Seo offpageseo Keyword,….

Tầm quan trọng của seo và lợi ích mà nói mang lại

Vậy Seo đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với các website và doanh nghiệp? Hãy cùng Cityit tìm hiểu chi tiết trong nội dung dưới đây. 

Tìm kiếm và gia tăng lượng khách hàng cho doanh nghiệp

Với sự phát triển vượt bậc của thời đại 4.0, người dùng đã quá quen với việc tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm, dịch vụ trên internet bởi sự tiện ích mà nó mang lại. Đây được xem là thị trường béo bở mà bất cứ doanh nghiệp hay hộ kinh doanh nhỏ lẻ nào cũng muốn nhắm tới. 

Việc có vị trí cao trong các kết quả tìm kiếm sẽ tạo cho bạn lợi thế vô cùng lớn so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy một chiến lược Seo đúng đắn và mang lại hiệu quả là vô cùng quan trọng với bất kỳ ai.

Hỗ trợ nhận diện thương hiệu và marketing

Seo thực chất cũng chính là 1 phần của marketing. Nếu trước kia để đưa được tên thương thương hiệu của bạn đến với người tiêu dùng ngoài việc chất lượng sản phẩm dịch vụ phải tốt, bạn còn cần có một địa điểm kinh doanh ở một vị trí đẹp, chi phí cho truyền thông, chi phí cho việc tổ chức  sự kiện… Thì giờ đây, với Seo bạn có thể quảng bá thương hiệu, thông báo các sự kiện của mình đến mọi nơi trên chính các kênh bán hàng online mà bạn đang quản lý (website công ty, fanpage facebook, khênh youtube, ….). 

SEO giúp hỗ trợ nhận diện thương hiệu và marketing
SEO giúp hỗ trợ nhận diện thương hiệu và marketing

Giảm chi phí Tiếp cận Khách hàng

Nếu đem so với adsense, hay bất cứ cách tiếp cận truyền thông nào khác. Seo sẽ luôn là giải pháp được lựa chọn hàng đầu vì sẽ giúp bạn tích kiệm rất nhiều chi phí. Kể cả việc bạn có thuê dịch vụ SEO từ bên thứ ba thì so với mặt bằng chung nó vẫn là rất rẻ. Lợi ích của của nó mang lại cũng mang tính lâu dài. Khi bạn đã lên top với từ khóa mong muốn bạn sẽ không phải trả thêm bất cứ khoản phí duy trì nào.

Seo giúp bạn nắm bắt thị trường và hiểu khách hàng hơn

Bằng việc bỏ thời gian để nghiên cứu và phân tích hành vi của người dùng, bạn sẽ hiểu hơn về nhu cầu của khách hàng cũng như thị trường. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được cách chiến lược kinh doanh đúng đắn cũng như thuận tiện trong việc chăm sóc khách hàng.

Các loại hình seo phổ biến hiện nay

  • Local SEO: Hình thức chú trọng nhắm đến thị trường là khu vực lân cận mà doanh nghiệp hoạt động
  • Seo app: Đưa ứng dụng của doanh nghiệp lên các trang đầu của các thị trường như appstore hay google play.
  • Seo ảnh: Là tối ưu hoá giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
  • SEO tổng thể: Là toàn bộ các công việc cho nhằm mang lại sự thân thiện cho các bộ máy tìm kiếm cũng như người dùng.
  • SEO từ khóa: Là loại hình phổ biến nhất hiện nay. Bao gồm các công việc hướng tới việc cải thiện vị trí cho web trên bảng kết quả tìm kiếm
  • SEO Social: Tìm kiếm khách hàng cũng như tạo nguồn traffic đến từ các kênh mạng xã hội cho website. Trên thực tế hiện nay thì web và các kênh social đã trở thành mối quan hệ cộng sinh. Bởi sự và phát triển bùng nổ các mạng xã hội, chúng hiện tại hoàn toàn có thể tạo ra 1 trang bán hàng hay tin tức đen lại nguồn thu nhập một cách độc lập.
6 Loại hình SEO phổ biến nhất hiện nay.

Phân loại phương pháp seo

Tùy vào cách tiếp cận cũng như cách làm việc mà người sẽ chia ra làm 3 loại phương pháp SEO bao gồm SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ nâu

SEO Mũ trắng

Một phương pháp SEO được coi là SEO mũ trắng khi nó tuân thủ hoàn toàn các điều kiện mà công cụ tìm kiếm đưa ra. Đây là những phương pháp đơn giản nhưng mang tính an toàn cũng như hiệu quả lâu dài. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều hướng tới phương pháp này nếu có thể, để xây dựng thương hiệu tránh việc gặp phải các án phạt đưa ra từ các bộ máy tìm kiếm.

So mũ đen

SEO mũ đen (Black hat SEO) là các phương pháp nhắm vào sơ hở của thuật toán để tăng vị trí của từ khóa một cách không lành mạnh. Các phương pháp này thường đem lại kết quả rất nhanh nhưng chỉ mang tính ngắn hạn. 

Phương pháp SEO mũ đen

Các công cụ tìm kiếm đều sẽ có những bản cập nhật và vá lỗi thường xuyên nên đương nhiên kết quả của các phương pháp này sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Thậm chí là dẫn đến các án phạt cho các website áp dụng.

SEO mũ nâu

Là sự tổng hòa của 2 phương pháp trên nhưng SEO mũ nâu cũng không quá quan trọng vào mục đích cốt lõi là phục vụ người dùng. SEO mũ nâu chủ yếu là dùng các biện pháp kéo láo để lách luật và thực hiện mục đính. Mang tính rủi ro thấp hơn nhưng ranh giới giữa seo mũ nâu và mũ đen là rất mong manh.

Quy trình tạo ra một web chuẩn SEO cơ bản

  • Nghiên cứu từ khóa: Vận dụng kiến thức của bản thân và các công cụ phân tích từ khóa để chọn keywords Seo.
  • Build Content: Xây dựng nội dung cho website xoay quanh những từ khóa ta đã thu được ở giai đoạn 1.
  • Seo onpage: Tối ưu mọi yếu tố ở trong website. Ví dụ như tối ưu các thẻ meta, tối ưu hình ảnh, link nội bộ,…
  • Seo offpage: Tối ưu các yếu tố tác động đến từ bên ngoài website, ví dụ như kiểm tra và xây dựng hệ thống backlink và độ trust.
  • Theo dõi và phán đoán: Bám sát triểm tra và theo dõi kết quả.
  • Seo audit: Đưa ra các cập nhật chỉnh sửa kịp thời với những sai sót hoặc loại bỏ các ảnh hưởng xấu tác động từ bên ngoài.
  • CRO – Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi: Đưa ra các phương thức điều hướng người dùng trên thành tựu bạn đang có để đạt được mục đích bạn mong muốn.
Quy trình tạo ra một web chuẩn SEO cơ bản 
Quy trình tạo ra một web chuẩn SEO cơ bản

Các lưu ý khi làm SEO

  • Phân tích kỹ lưỡng thị trường, đối thủ, cũng như từ khóa trước khi bắt đầu. Sự chuẩn bị kỹ càng từ lúc đầu sẽ giảm thiểu rủi ro mà bạn có thể gặp phải.
  • Đưa ra các mục tiêu đúng đắn cho từng giai đoạn. Bạn sẽ không thể ngay lập tức đấu lại các đối thủ trong trong lĩnh của mình khi mới bắt đầu, hãy nhắm đến thị trường ngách mà họ bỏ sót. Khi đã hoạt động với thời gian đủ lâu cũng như đạt được độ trust nhất định. Hãy nhắm đến các mục tiêu cao hơn để tăng lượng khách hàng và traffic.
  • Lựa chọn các từ khóa SEO hợp lý. Khi bắt đầu vào giai đoạn phân tích từ khóa bạn sẽ dần làm quen với các chỉ số như volume search, KD,… Hãy chú ý sẽ có rất nhiều từ khóa với lượng tìm kiếm rất cao nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp. Hãy chọn từ khóa có độ cạnh tranh thấp hơn và mang tính chuyển đổi cao hơn.
  • Xây dựng bố cục web mạch lạc và có liên kết chặt chẽ với nhau. Việc này sẽ giúp Googlebot  hay các công cụ tìm kiếm khác, dễ dàng thu thập thông tin hơn trên website của bạn. Hơn thế nữa các thông tin liên quan tới nhau cũng sẽ thu hút được người dùng ở lại web của bạn lâu hơn, từ đó cải thiện chỉ số time on site.
Luu ý khi xây dựng nội dung bài viết trong SEO
Luu ý khi xây dựng nội dung bài viết trong SEO

Các công cụ hỗ trợ Seo

Trong phần nội dung dưới đây, cityit sẽ liệt kê những công cụ hỗ trợ Seo thông dụng nhất. Các công cụ này được sắp xếp theo công dụng và tính năng. Cùng tìm hiểu! 

Công cụ phân tích từ khóa

Công việc phân tích từ khóa luôn là tối quan trọng, và không có không thể thực hiện thủ công. Các công cụ hỗ trợ đo lường và phân tích từ khóa đang được nhiều seoer tin tưởng nhất trong nhóm này gồm có:

  • Ahref
  • Google keyword planner
  • Keywordtool.io

Công cụ Phân tích website

Nhóm cung cụ này sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc thực hiện SEO Audit. Dựa vào thông tin các công cụ này cung cấp để cải thiện chất lượng web:

  • Google search console
  • Google analytics
  • PageSpeed Insights
  • Ahref
  • Screaming Frog

Lưu ý: Bạn có thẻ tham khảo bài viết hướng dẫn cách sử dụng google search console 

Công cụ phân tích và kiểm soát backlink

Nhóm công cụ giúp bạn trong việc kiểm soát nguồn backlink và Referring domains 

  • Google Disavow Link
  • Ahref
  • Google search console

Danh sách trên chỉ bao gồm các công cụ được sử dụng phổ biến, ngoài ra còn rất nhiều loại công cụ khác nữa trợ giúp các bạn trong quá trình làm việc, và phục vụ riêng cho nhiều mục đích khác nhau

Công cụ phân tích và kiểm soát backlink
Công cụ phân tích và kiểm soát backlink

Nghề SEO

Nghề SEO phát triển ở Việt Nam từ những năm 2009 tuy nhiên đến năm 2014 thì SEO mới được coi là một nghề.

Sự phát triển của nghề SEO

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của doanh nghiệp, dịch vụ SEO đang ngày càng nở rộ và tạo ra nguồn thu nhập và mức lương được coi là ổn định cho những người theo đuổi nó. Seo được áp dụng cho hầu hết các lĩnh vực khi bạn muốn kinh doanh online và cũng trên nhiều nền tảng khác nhau nữa. Nhưng ở Việt Nam thì nhắc đến seo thì đa phần người ta sẽ nghĩ đến Seo Google.

Công việc của Seoer

Để trở thành một Seoer giỏi hay chí ít là có thể hoàn thành những công việc mình được giao. Một Seoer không cần có quá nhiều kiến thức về lập trình nhưng bạn phải là một người biết cách nắm bắt thông tin cũng như sẵn sàng cho mọi thay đổi. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Các bộ máy tìm kiếm cũng không ngừng lân cấp và thay đổi. Sự cập nhật và thanh đổi thuật toán sẽ khiến cho mọi kiến thức của bạn có thể đúng ở thời điểm hiện tại nhưng sẽ lỗi thời trong tương lai. Ngoài ra bạn cũng cần luyện khả năng tư duy và đánh giá để phân tích và tìm hiểu thị trường.

Trên đây là tổng hợp các kiến thức cơ bản làm hành trang cho bạn khi bắt đầu SEO một trang website lên top google hãy theo dõi cityit.vn để được chia sẻ những kinh nghiệm seo mới nhất.

author
Trịnh Duy Thanh
5/5 - (1 bình chọn)
Tôi là Trịnh Duy Thanh, hiện đang là CEO của BKHOST, tôi đang giữ vai trò là giám đốc của công ty kim về các mảng: Mô hình, chiến lược kinh doanh, Bán hàng, Marketing,... Với 25 năm kinh nghiệm làm việc, quản lý và điều hành các công ty Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới: ABB, Tetra Park, Metller Toledo, ProMinent,... thì tôi hy vọng có thể giúp một phần nào đó trong công việc kinh doanh của các bạn thông qua những bài chia sẻ của mình.
Bài viết liên quan
Bình luận