Để hoàn thành quy trình SEO, ta không thể bỏ qua các thông số Bounce Rate. Đây là tỷ lệ cho biết tỷ lệ thoát trang lần đầu của trang là bao nhiêu. Để SEO tốt ta cần phải giữ giá trị này ở mức độ phù hợp. Vậy thế nào là tỷ lệ hợp lý cho trang web? Làm cách nào để cải thiện chỉ số này. Bài viết dưới đây của City IT sẽ giải đáp giúp bạn.
Bounce Rate là chỉ số thể hiện chất lượng của lượng truy cập. Tỷ lệ này cao sẽ thể hiện người dùng chỉ truy cập vào và rời đi ngay mà không hứng thú xem các trang khác trong web.
Bounce Rate cho thấy hiệu suất lôi kéo người đọc ở lại cao hay không. Ngoài ra nó còn thể hiện nội dung của bạn có sức hấp dẫn, có bổ ích và chất lượng hay không. Tỷ lệ này cũng nằm trong các tiêu chính đánh giá SEO cho các web. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về SEO web qua bài viết: SEO là gì
Bounce Rate giúp bạn kiểm tra được chất lượng nội dung của trang web hiện tại. Như đã đề cập ở trên, nó phản ánh rõ việc nội dung của bạn có thú vị, thu hút khách vào xem hay không.
Tỷ lệ thoát cao thể hiện được nhiều điều. Thứ nhất, về thiết kế, trang của bạn có thể không đẹp mắt. Hoặc đơn giản là bố cục trang của bạn không hài hòa. Thứ hai, nội dung của bạn có thể không có thứ họ cần tìm. Thứ ba, các dịch vụ của trang web không tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ thoát cao không khẳng định được chắc chắn rằng trang của bạn có chất lượng hay không.
Trong một số trường hợp, khách truy cập đăng nhập vào tìm thấy ngay nội dung họ cần rồi thoát ra. Hoặc một số trang web có nội dung ngắn, không thể khai thác nhiều thêm. Ví dụ: từ điển, nghĩa viết tắt,…
Mặt khác, đối với các trang thương mại điện tử, tỷ lệ thoát cao phản ánh khá chắc việc họ không thích thú với mặt hàng của bạn. Vì không nhấp vào các trang khác coi sản phẩm thì sẽ không mua hàng.
Trong đó:
Đây là cách dễ dàng hơn để bạn có thể theo dõi tỷ lệ bounce rate của website. Việc đầu tiên là bạn hãy đăng nhập vào tài khoản google analytics của mình, nếu chưa có hãy xem: hướng dẫn đăng ký google analytics.
Tiếp theo bạn hãy chọn tổng quan về đối tượng để theo dõi tỷ lệ bounce rate của website mà đã được google analytics thống kê sẵn cho bạn.
Bạn cũng có thể phân tích tỷ lệ Bounce rate sát sao hơn với các cách sau.
Click vào Hành vi, sau đó vào Tất cả các trang. Khuyến khích bạn thống kê bằng file Excel để quản lý, ghi lại URL của từng trang trong website. Việc này giúp bạn có được số liệu cụ thể cho từng trang. Từ đó, tiến hành SEO audit và sửa đổi lại các nội dung không chất lượng.
Trong Google Analytics, đến mục Chuyển đổi. Sau đó vào mục Tất cả lưu lượng truy cập, rồi click vào Nguồn / Phương tiện. Sau đó bạn xuất kết quả ra file Excel để phân tích nguyên nhân.
Tùy vào loại website mà tỷ lệ thoát sẽ khác nhau. Với các trang mua bán qua mạng thì Bounce rate nên thuộc khoảng 20-40%. Đối với các báo lá cải, tin tức thường nhật, tỷ lệ thoát sẽ khá thấp. Lý do là vì họ đọc hết nội dung sẽ chuyển qua web khác.
Với các trang chỉ thuần quảng cáo, thông tin ngắn (từ điển) thì tỷ lệ thoát sẽ khá lớn. Vì khó thu hút được khách truy cập do không có nhiều thông tin để khai thác. Với các trang khác, thường Bounce rate khoảng dưới 60% là ổn.
Tuy nhiên, thông thường, lý do Bounce rate cao là khách quan. Tức phụ thuộc vào khách hàng, họ tìm được thứ họ cần thì họ sẽ rời đi. nên Bounce rate cao không phải thực sự nghiêm trọng (trên 90% là dấu hiệu xấu)
Đối với Bounce rate tăng cao, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan tác động tới. Theo kinh nghiệm của mình, sau đây là 4 lý do chính:
Trong thời đại kỹ thuật số, nhịp cuộc sống dần nhanh hơn nên khách truy cập cũng sẽ vội. Nếu trang không được tải ngay lập tức thì họ sẽ rời đi. Hậu quả của việc này là Bounce rate tăng liên tục.
Ngoài ra, một trang có tốc độ load quá chậm sẽ không có hiệu quả SEO cao. Đây là một tiêu chí đánh giá xếp hạng bảng tìm kiếm của Google. Nếu web không có thứ hạng cao, khách truy cập cũng không có cơ hội tiếp cận đến trang web.
Nội dung là linh hồn của trang web. Khách truy cập nhấp vào trang của bạn vì cho rằng tại đó có thông tin họ cần. Vì vậy nếu bạn không đáp ứng như cầu này thì họ sẽ thoát trang. Và tìm đến các đối thủ của bạn.
Đối với nội dung web chất lượng sẽ giúp giữ chân khách hàng lâu hơn, đồng thời khiến họ giới thiệu đến những người dùng khác.
Đầu tiên, thiết kế trang web cần được chú trọng. Các vấn đề về màu sắc, bố cục,… cần hài hòa tránh gây nhức mắt người dùng. Thứ hai, các dịch vụ trực tiếp tại web cần thực hiện tinh tế. Ví dụ: kêu gọi đăng ký, dịch vụ câu hỏi hỗ trợ với AI,…
Do đó, nếu bạn vi phạm những tiêu chí trên sẽ làm người xem không thoải mái. Từ đó, dẫn đến việc họ tìm đến website khác.
Các internal link (link nội bộ) có vai trò dẫn người đọc đến các trang khác trong cùng website. Các liên kết nội bộ không hợp lý sẽ gây bất mãn cho khách truy cập. Hoặc, không có link nội bộ cũng sẽ làm tăng Bounce rate nhanh chóng.
Vì vậy, bạn nên nghiên cứu để có link nội bộ phù hợp nhé.
Bounce rate cao là vấn đề không một SEOer nào muốn thấy cả. Vì vậy, để hiệu suất việc SEO được nâng cao, ta cần cải thiện tỷ lệ Bounce rate. Sau đây, mình vạch ra 4 gợi ý để bạn xem xét áp dụng.
Với các page có tỷ lệ thoát quá cao do tốc độ tải trang chậm, bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights để nhận được lời khuyên về cách khắc phục.
Bước 1: Truy cập PageSpeed Insights: tại đây
Bước 2: Nhập url vào thanh công cụ
Bước 3: Sau quá trình phân tích, PageSpeed Insights sẽ hiển thị các vấn đề bạn gặp phải và gợi ý về cách xử lý.
Bên cạnh đó bạn cũng nên chủ động làm các việc sau để cải thiện tốc độ tải trang ví dụ như:
Đây là một trong các nguyên chính dẫn đến việc tỷ lệ thoát trang cao. Với các website gặp vấn đề này bạn hãy cải thiện bằng cách:
Xây dựng một hệ thống link nội bộ tốt và hợp lý có thể xem là giải pháp hữu hiệu và đơn giản nhất, để giữ chân người dùng ở lại với website của bạn. chúng tôi cũng đã có một bàn viết về cách tạo internal link bạn có thể tham khảo qua
Yếu tố cuối cùng và cũng là yếu tố quan trọng nhất. Hãy luôn đảm bảo các bài viết, các thông tin trên website của bạn thực sự hữu ích và lôi cuốn người đọc. Mọi phương pháp kể trên sẽ trở lên vô nghĩa nếu nội dung của bạn rời rạc lủng củng gây khó hiểu hoặc không đúng với mục đích người dùng tìm kiếm.
Bài viết giúp bạn đọc hiểu thêm về cách tính Bounce Rate đúng chuẩn. Những phương pháp cải thiện tỷ lệ thoát trên tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu thêm các cách thức khác để việc SEO đạt năng suất cao. Mong những thông tin trên giúp ích và hỗ trợ bạn đọc thực hiện SEO đạt hiệu suất cao. Hãy theo dõi City IT để đón đọc những bài viết sắp tới.