Ahrefs là công cụ được những người làm Digital Marketing săn đón, đặc biệt là các SEOer chuyên nghiệp. Đây là một công cụ không thể thiếu trong việc hỗ trợ người viết kiểm tra thống kê, khảo sát về từ khóa và chủ đề bài viết. Vậy Ahrefs có những tính năng nổi bật nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra lời giải đáp nhé!
Ahrefs là một trong những công cụ hữu ích được đa phần SEOer tin dùng. Nó hỗ trợ phân tích website và kiểm tra các backlink của bài viết. Xét về mặt hiệu quả, có lẽ Ahrefs chỉ đứng sau con bot của ông lớn google.
Ahrefs là một trong những công cụ SEO được đánh giá là tối ưu nhất. Khi sử dụng công cụ này, hiệu quả SEO của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Hãy cùng Cityit tìm hiểu những tính năng và cách sử dụng Ahrefs trong bài viết dưới đây.
Để hỗ trợ tối đa cho việc phân tích website và kiểm tra các backlink của bài viết, Ahrefs đã được trang bị nhiều tính năng nổi bật..Dưới đây là một số tính năng đáng chú ý của Ahrefs:.
Dựa trên các dữ liệu mà Ahrefs thu thập được và số lượng với chất lượng backlink, Ahrefs Rank sẽ xếp hạng thứ tự cho web của bạn.
Chỉ số hiển thị càng thấp, cho thấy web càng lớn mạnh và đáng tin cậy. Ngoài ra, bạn có thể xem chỉ số của đối thủ để đưa ra những giải pháp cạnh tranh công bằng và hợp lý.
URL rating là những chỉ số thể hiện độ uy tín của một URL mục tiêu. Số điểm này từ 1 đến 100 tùy vào độ uy tín, chất lượng cũng như số lượng backlink trỏ về.
URL rating là chỉ số đánh giá độ uy tín của một mã URL. Chỉ số này dao động từ 1 đến 100. Các trang có độ tin cậy lớn thì có chỉ số URL rating càng gần 100.
Backlink là những đường link từ một website nào đó trỏ về website của bạn. Ahrefs cho biết tổng có bao nhiêu backlinks trỏ đến website hoặc URL mục tiêu. Bạn nên nhớ là backlink trong Ahrefs đại diện cho số lượng link trỏ về. Con số này không phải số trang trỏ về.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về tầm ảnh hưởng và độ quan trọng của backlinks tại bài viết: Backlink là gì
Organic keywords là tất cả từ khóa của website xuất hiện trong top 100 kết quả tìm kiếm của google.
Organic traffic thể hiện số lượng người tiếp cận trang web của bạn. Tuy nhiên, đây không phải số liệu tuyệt đối. Nếu muốn có độ chính xác cao hơn, bạn nên dùng google analytic.
Top content đưa ra cho bạn những bài viết có lượng tương tác, tiếp cận lớn nhất trong web của bạn trên google.
Nếu bạn muốn kiểm tra độ khó của từ khóa để có thể xếp vào trang 1 của google, bạn nên dùng Keyword Difficulty. Chức năng này sẽ phân tích đánh giá và đưa ra số điểm cho từ khóa từ 1 đến 100. Từ khóa có điểm càng cao, càng khó, và không phù hợp để đặt làm từ khóa chính cho lắm.
Nếu muốn kiểm tra độ khó của từ bất kì, bạn cần chọn keyword explorer và nhập từ khóa. Sau đó bấm kiểm tra, đợi giây lát sẽ có kết quả.
Chức năng này sẽ hỗ trợ bạn thống kê đưa tra lượt tiếp cận, từ khóa và value của các trang trong một tên miền. Danh sách hiển thị theo thứ tự giảm dần. Thông qua số liệu, bạn sẽ nhận biết được bài viết nào cần được update.
Với các tính năng kể trên, bạn có thể sử dụng ahrefs vào nhiều mục đích khác nhau. sau đây cityit sẽ hướng dẫn bạn sử dụng những tính năng được xem là hữu ích nhất của Ahrefs phục vụ cho việc SEO web.
Để có thể kiểm tra số lượng và chất lượng backlink trên website của bạn cũng như thuận tiện cho việc phân tích backlink của phía đối thủ. bạn có thể làm theo hướng dẫn sau đây với ahrefs.
Bước 1: Vào phần Site explorer.
Bước 2: Nhập website cần kiểm tra backlinks vào thanh công cụ.
Bước 3: Ấn tìm kiếm.
Tại đây toàn bộ backlink của website vừa kiểm tra sẽ được thống kê đầy đủ kèm các thống số như DR, UR, Referring
domains, Anchor và traffic,…
Những thông số trên sẽ giúp bạn nhận định và đánh giá backlink từ đó đưa ra quyết định giữ lại các backlink chất lượng hoặc xóa backlink xấu.
Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng tính năng này để phân tích và học hỏi chiến lực xây dựng backlink từ đối thủ.
Tại đây ahrefs sẽ giúp bạn phân tích chi tiết các thông số của một từ khóa bất kỳ trên các bộ máy tìm kiếm như google, youtube, bing,…
Để thực hiện bạn chỉ cần nhập từ khóa muốn phân tích vào thanh công cụ rồi ấn biểu tượng tìm kiếm và sẽ nhận được kết quả như bên dưới, với các thông số quan trọng như:
Hãy dựa vào các thông số trên để tìm kiếm các từ khóa tiềm năng phù hợp với website của bạn rồi đưa ra một kế hoạch viết bài chuẩn seo hiệu quả và.
Có rất nhiều tính năng của ahrefs hỗ trợ cho seo onpage và SEO audit.
Ví dụ như bạn có thể sử dụng:
Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết tại bài viết hướng dẫn thực hiện seo audit.
Nếu muốn tìm các đối thủ cạnh tranh khác, bạn chọn “Competing domains” trong mục “Organic search”. Để đề ra chiến thuật tốt cho trang web của bạn, việc tìm ra các đối thủ và từ khóa của đối thủ là lợi thế.
Để theo dõi từ khóa của đối thủ, bạn cần thao tác click chuột vào mục New bên dưới Organic Keywords.
Việc làm này nhằm thăm dò động thái đối thủ, toàn bộ các Keywords mới của họ sẽ được báo lại. Đây là một tính năng hữu ý giúp nắm bắt thông tin xu hướng và hộ trợ trong việc mở rộng content cho website.
Đối với các trang lớn, được xếp vị trí trang đầu trong đề xuất của google, việc này càng quan trọng. Phải luôn theo dõi các đối thủ yếu hơn để tránh bị rớt hạng, điều này đồng nghĩa với việc “chén cơm” bay mất.
Để tìm các URL SEO tốt, bạn cần sử dụng tổ hợp các chức năng của Ahrefs. Bao gồm Organic search, Organic Traffic và Top pages. Thông qua việc này, bạn sẽ phát hiện ra được các chủ đề được nhiều người quan tâm. Hoặc một số từ khóa tiềm năng để khai thác.
Nhờ các chức năng khác, bạn có thể kiểm tra được giá trị của từ khóa hay chủ đề đó như social signals. Ngoài ra, bạn có thể xem đây như “demo” mô phỏng google. Trên đây sẽ thông báo, hiển thị số liệu cho thấy liệu các nội dung, bài viết có phù hợp với các tiêu chí của google hay không.
Bước 1: Truy cập vào “Content gap” dưới mục “Organic search”
Bước 2: Bạn thực hiện đặt vào “Show keywords that any of the below targets rank for” URL của đối thủ để kiểm tra.
Dưới đây là một ví dụ:
Bước 3: Sau đó, gắn URL vào chỗ “But the following target doesn’t rank for” và nhấn vào “Show keywords”.
Ahrefs là một công cụ thật sự cực hữu ích với SEOer. Tuy nhiên để tiện trong công việc và dùng được nhiều chức năng thì bạn cần mua tài khoản. Sau đây là một số gợi ý cho việc mua tài khoản một cách hiệu quả và tiết kiệm.
Đây là hình thức phổ biến và được là tối ưu nhất hiện tại. Với việc giá thành được giảm xuống rất nhiều mà vẫn đảm bảo bạn được sử dụng full các tính năng của ahrefs.
Những trang cung cấp dịch vụ này uy tín có thể kể đến như:
Để có thể đăng ký sử dụng tài khoản ahrefs miễn phí bạn hãy truy cập vào đường link sau: https://ahrefs.com/webmaster-tools
Kéo xuống gần cuối của trang web tại đây bạn có thể chọn đăng ký miễn phí bằng gmail hoặc facebook của mình. Ahrefs sẽ cho bạn sử dụng tài khoản này hoàn toàn miễn phí và vĩnh viễn, tuy nhiên bạn sẽ phải cho phép phần mềm này truy cập vào tài khoản google search console của bạn và tài khoản này cũng sẽ bị hạn chế rất nhiều tính năng quan trọng. Vì thế bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.
Trên đây,City IT đã chia sẻ đến các bạn những thông tin về Ahrefs cùng như cách thức sử dụng Ahrefs hiệu quả nhất. Có thể nói, đây là công cụ vô cùng hữu ích cho những bạn làm SEO. Do đó, hãy tận dụng nó để tối ưu trang web của bạn. Hy vọng, những thông tin trong bài viết trên phần nào đó hỗ trợ bạn tiếp cận dễ dàng hơn với Ahrefs. Ngoài ra nếu bạn muốn ngăn ngừa không muốn cho các bot của ahrefs theo dõi website của mình hãy thao khảo bài viết chặn bot ahrefs.