Internal Link là thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực SEO ngày nay. Tuy nhiên để tôi ưu và tận dụng tối đa tiềm năng của link nội bộ lại không hề đơn giản. Bài viết dưới đây City IT sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như hướng dẫn cách đi link nội bộ chuẩn SEO như thế nào nhé.
Internal link (link nội bộ) là tập hợp các liên kết từ trang này sang trang khác trên cùng một tên miền. Mọi liên kết dạng này kể cả các link điều hướng trên menu, footer,… cũng đều sẽ được tính là link nội bộ.
Thông thường, chúng thường được dùng chủ yếu trong việc điều hướng cũng như chia sẻ giá trị liên kết. Điều này giúp cho website của bạn tăng khả năng cải thiện xếp hạng trên top tìm kiếm.
Mục đích chính của liên kết nội bộ đó là:
Để phân loại Internal Link, người ta cần tìm hiểu rõ về bản chất của liên kết nội bộ. Hiện tại, chúng được chia thành 2 loại chính là:
Cụ thể như sau:
Là 1 loại liên kết nội bộ giúp cấu trúc trang web được điều hướng chính triển khai trên toàn bộ website. Navigational Internal Link hỗ trợ người dùng tìm thấy được những gì họ muốn trên các công cụ tìm kiếm.
Thông thường những Công ty hay doanh nghiệp sẽ để các thông tin liên hệ hay giới thiệu tại Menu trang chính. Hoặc để ở ngay một thanh bên hay chân trang web cho người dùng dễ dàng nhìn thấy nhất. Vị trí đặt thông tin càng đơn giản, bắt mắt càng giúp khách hàng “ghé thăm” trang của bạn nhiều hơn.
Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh còn được gọi là Contextual Internal Link và được đặt trong nội dung chính của website. Chúng giúp cho người dùng dễ trỏ đến các trang có liên quan nhất trong văn bản để tìm kiếm.
Bạn nên tô đậm và làm nổi bật những liên kết này để hấp dẫn, thu hút người dùng click vào trang mà họ đang mong muốn tìm nhất. Giúp họ hiểu được chức năng của các liên kết này và cách chúng xuất hiện ra sao. Lời khuyên từ các chuyên gia cho bạn là nên tận dụng tối đa Contextual Internal Link để nâng cao hiệu quả chiến lược của mình.
Có nhiều người biết rõ vai trò của link nội bộ là khá quan trọng bởi một vài lý do chính sau đây:
Link nội bộ là một phần không thể thiếu của bất cứ một trang web nào. Nó góp phần định hình nên cấu trúc web, tạo sự liên kết giữa các phần nội dung của website, định hướng và giữ chân người dùng.
Người dùng được tối ưu hóa trải nghiệm từ những trang mà họ quan tâm, thắc mắc.
Navigational Internal Link sẽ giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các chủ đề họ quan tâm trên website của bạn. Còn Contextual Internal Link sẽ giúp họ giải thích các khái liệm có cùng chủ đề mà họ đang quan tâm. Điều này còn giúp cho trang web giảm tỷ lệ bounce rate từ phía người truy cập mạng.
Ngoài những công dụng kể trên internal link còn có những đóng góp không nhỏ trong quá trình thực hiện seo web. Đầu tiên, có thể kể để internal link giống như cầu nối giúp các spider (các con bot của google) di chuyển trong quá trình thu thập dữ liệu.
Google cũng sẽ hiểu hơn về nội dung bạn muốn truyền tải với các anchor text hợp lý. Link nội bộ cũng là một trong những yếu tố chủ đạo giúp website của bạn cải thiện yếu tố time on site. Việc liên kết từ các trang hay bài viết đang có pagerank cao cũng sẽ giúp tăng độ uy tín (Authority) cho những bài viết mới cùng chủ đề nhận được link nội bộ.
Bạn muốn tối ưu hóa website bằng link nội bộ đạt hiệu quả tốt cần thực hiện theo một số nguyên tắc như sau:
Đừng nên quá tham lam trong việc đặt Internal Link mà hãy cẩn trọng đặt sao cho đúng vị trí, chọn Anchor Text đúng với nội dung của url nhận Internal Link. Nếu bạn quá lạm dụng sẽ khiến thông tin trở nên rối loạn và không tạo được sự tín nhiệm trang. Ngoài ra, Anchor Text bạn lựa chọn cũng nên ngắn gọn và giàu volume search.
Có rất nhiều câu hỏi về việc số lượng internal link nên có trong một bài viết là bao nhiêu. Câu trả là không có quy chuẩn nào cho việc này cả, bạn hãy thỏa mái và cân nhắc miễn sao cho tỷ lệ click và chuyển đổi tạo ra là tốt nhất.
Nhưng bạn hãy cân nhắc về một số lựa liên kết nội bộ chọn sau:
Có không ít người quan tâm tới cách đi link nội bộ là gì? Dưới đây City IT xin được hướng dẫn bạn cách đi link tối ưu nhất mà bạn có thể tham khảo nhé:
Bạn có thể sử dụng tools Ahrefs để kiểm tra xem cách đi link nội bộ đã được tối ưu nhất chưa. Nhập tên miền của trang rồi click vào Best by link sẽ hiển thị tất cả các trang của bạn được sắp xếp theo thứ tự Ur.
Nếu bạn lựa chọn liên kết từ những trang có mức độ uy tín cao sẽ giúp cho trang của bạn gia tăng thêm mức độ đáng tin cậy. Đồng thời, xếp hạng tiềm năng hạng nhất trên bảng tìm kiếm của người dùng.
Đây là các trang đã có kết quả tốt trên các trang kết quả tìm kiếm và có lượng truy cập thường xuyên. Đương nhiên, tỷ lệ click từ các trang có lượt truy cập thường xuyên sẽ cao hơn là các trang có ít người lui tới.
Để tìm ra các trang này bạn có thể sử dụng google search console(google webmaster tools).
Đầu tiên bạn hãy chọn vào phần phần hiệu suất, chọn tổng số lượt nhấp, và vị trí trung bình. Tiếp tục bạn chọn sang trang, tất cả các trang của bạn kèm số lượng traffic cũng như vị trí của nó trên bảng xếp hạng tìm kiếm của google sẽ được hiển tại đây.
Xem hướng dẫn chi tiết hơn tại bài viết: hướng dẫn sử dụng google search console.
Trong cùng một website, link nội bộ có liên kết tới một page khác mà bản chất của chúng có mối tương quan nhất định. Đặc biệt là về vấn đề đang được nhắc tới trong nội dung bài viết hay giải thích nhiều hơn về chủ đề đó.
Để liên kết nội bộ được triển khai trên toàn bộ hệ thống website giúp người dùng có thể tìm thấy tất cả nội dung mà họ muốn tìm kiếm. Người ta thường đặt các thông tin ở vị trí đơn giản càng giúp tối ưu Navigational Internal Link hơn.
Một trong những yếu tố không thể thiếu với tất cả các trang web đó chính là Menu. Nó bao gồm những mục chính nổi bật, nội dung đang HOT trên website. Chúng được xây dựng một cách chính xác, rõ ràng làm bật nổi lên chủ đề chính từng trang.
Người dùng cũng như thuật toán Google sẽ dễ dàng hiểu được trang web đó có những phần mục nào thông qua Menu. Đồng thời, hiểu được nội dung của từng page, vừa tiết kiệm thời gian lại tiện lợi nhanh chóng.
Tuy phần xây dựng link Footer và Sidebar không được đánh giá cao khi được đặt trên phần đầu trang nhưng bạn cũng không nên bỏ qua điều này. Thông thường, nội dung được đặt dưới phần này bao gồm:
Breadcrumb được biết là thanh điều hướng hiển thị bên dưới của Menu chính. Nó bao gồm các thư mục mẹ của bài biết và mỗi thư mục đó chứa thêm nhiều bài viết cùng chủ đề giúp cho người dùng tìm hiểu rõ ràng, chi tiết và tiện lợi hơn.
Sử dụng thanh điều hướng tốt giúp trỏ nhiều liên kết nội bộ đến các thư mục khác nhau trong cùng 1 trang. Sẽ thật thiếu sót nếu như bạn ẩn đi thanh Breadcrumb đấy nhé.
Trên thực tế, liên kết nội bộ dùng để nhắc nhở, kêu gọi người dùng hành động. Ở bất kỳ phần cuối của trang quảng cáo tiếp thị nào cũng cần đưa ra lời kêu gọi để thu hút khách hàng.
Tùy thuộc vào nội dung mà bạn đang xử lý mà thêm liên kết nội bộ cho phù hợp. Mặc dù đây là 1 chiến lược được coi là khá an toàn không cần lo lắng bị phạt nhưng làm sao để thêm chúng vào một cách hiệu quả lại không hề đơn giản. Bạn cần phải xem xét cũng như linh hoạt trong cách vận dụng nó như thế nào cho đúng.
Một trong những sai lầm lớn nhất mà các SEOer gặp phải trong quá trình xây dựng liên kết nội bộ đó chính là quá mức chú trọng vào việc liên kết trang chủ. Bởi nó không mang lại nhiều lợi ích cho người đọc vì cực kỳ dễ tìm kiếm.
Bên cạnh đó, những liên kết trong hệ thống website đã được trang chủ nhận ra được rồi. Vậy nên, không cần lạm dụng Internal link cho những trang thông tin liên lạc hay giới thiệu làm gì. Vừa tốn thời gian mà xây dựng không mấy hiệu quả. Bạn nên tập trung nhiều vào những liên kết nào mang chiều hướng sâu sẽ đạt hiệu quả tốt hơn.
Sẽ có nhiều cách cũng như công cụ để kiểm soát cũng như thống kê internal link của 1 website. Và sau đây City IT sẽ hướng dẫn bạn sử dụng 3 công cụ thông dụng nhất đó là google search console, Ahref và Screaming Frog để thực hiện.
Bước 1: Để sử dụng được công cụ Screaming Frog, bạn cần tải và cài đặt phần mềm về máy tính của mình. Đây là link để cho bạn tải về: https://www.screamingfrog.co.uk/seo-spider/
Bước 2: Tải và cài đặt thành công xong bạn cần mở công cụ lên. Sau đấy, vào ô tìm kiếm chọn tùy ý 1 bài viết nào đó trên web mà muốn kiểm tra Internal link. Nhấn bắt đầu (Start) và đợi phần mềm chạy 1 vài phút sẽ hiển thị kết quả như bảng dưới hình ảnh sau:
Bước 3: Thao tác xong sẽ xuất hiện các bài viết như hình ảnh ở trên, lúc này bạn nhấn vào dòng số 1 đầu tiên của cột Address. Tiếp theo đó chọn Internal để kiểm tra những bài viết đã đi internal link, anchor text
Bước 4: Hoàn thành xong bước 3, click vào Export để dữ liệu lưu về máy tính. Lúc này bạn có thể mở lên để xem bất cứ lúc nào cũng được
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đăng nhập vào Ahrefs để tiến hành bước tiếp theo
Bước 2: Đăng ký tài khoản thành công xong bạn có thể chọn tùy ý 1 bài viết nào đó của website mà mình muốn kiểm tra Internal link. Vào ô tìm kiếm rồi nó sẽ hiện ra Internal link backlink và bạn nhấn vào đây. Lúc này, cột Anchor and backlink là những link đã đi internal link và anchor text cho bài viết vừa tìm kiếm khi nãy.
Bước 3: Tiếp theo, click vào Export để xuất dữ liệu ra file Excel trên máy tính của bạn. Điều này giúp cho bạn nhìn dễ dàng hơn các cột cũng như thông tin mà mình muốn tìm kiếm.
Hoàn thành xong 3 bước trên, bạn hoàn toàn có thể kiểm tra được Internal link một cách đơn giản, nhanh gọn.
Bước 1: Bạn đăng nhập vào tài khoản google search console.
Lưu ý: Lưu ý nếu website của bạn chưa có google search console hãy thực hiện xác minh quyền sở hữu tên miền với google để sử dụng nó.
Bước 2: Vào phần liên kết sau đó chọn Các liên kết bên trong rồi sau đó chọn thêm
Bước 3: Tại đây bạn có thể tải danh sách internal links của mình về. Google Search Console có lợi thế là hoàn miễn phí so với Ahref và Screaming Frog. Tuy nhiên, điểm bất tiện của công cụ này là không thể show được Anchor Text.
SEOer hiện nay đang áp dụng khá nhiều mô hình để đi link liên kết nội bộ. Tuy nhiên, mô hình nào mang lại hiệu quả tốt nhất thì cần phải tìm hiểu kỹ. Ngay sau đây hãy cùng City IT hiểu rõ hơn về những mô hình này:
Là mô hình khá thích hợp cho những bạn SEO chuyên mục và trang chủ trên website. Nó giúp liên kết các chuyên mục quan trọng được chú ý cùng với trang chủ, bố trí ở những nơi hợp lý nhất.
Trong quá trình thực hiện, mô hình kim tự tháp cho chiến dịch SEO được gắn liền, bổ sung cho nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bất chấp các bản cập nhật thuật toán của Google thì mô hình này vẫn chứng minh được vai trò của nó trong việc giữ và đẩy top cho website cần SEO.
Muốn SEO nhiều từ khóa khác nhau trên cùng một website, bạn có thể sử dụng mô hình bánh xe để đem lại hiệu quả như mong muốn. Điều này sẽ giúp chia đều ra những trang con (trang nhỏ) trên trang web để người dùng trải nghiệm đầy đủ nội dung thông tin hơn.
Như vậy, việc tìm kiếm cũng như điều hướng sẽ không còn tập trung về 1 mục đích duy nhất như mô hình kim tự tháp. Tuy nhiên, việc triển khai mô hình bánh xe tốn nhiều thời gian mà không được đánh giá cao bởi Google vì không tìm được trang đích. Cho nên, tùy vào nhu cầu từ khóa cần SEO mà bạn nên chọn lựa mô hình nào thích hợp với mình nhất nhé.
Mô hình link nội bộ silo là gì là thắc mắc được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế, mô hình này được biết đến là dạng cấu trúc website giúp chia nội dung thành các thư mục riêng biệt trên trang. Điều này giúp cho những thông tin mà bài viết cung cấp được tách ra được phân tích 1 cách chuyên sâu hơn.
Những nội dung nào có liên quan hay tương tự nhau thì được xếp chung cùng một nhóm. Tất nhiên, các nhóm cấu trúc này được phân chia thứ bậc dựa trên Subtopic và Topic.
Từ nội dung chia sẻ trong bài viết, hẳn quý bạn đọc đã tìm được câu trả lời về Internal links là gì và cách sử dụng liên kết nội bộ chuẩn SEO ra sao. Từ những lợi ích mà nó mang lại sẽ giúp bạn có thể kiểm soát tốt toàn bộ website của mình. Nếu có gì thắc mắc cần giải đáp, có thể để lại bình luận dưới đây để được giải đáp nhanh chóng nhất. Bạn cũng có thể tham khảo hoặc theo dõi những bài viết mà City IT đưa ra trong lần tiếp theo.