Seo Onpage

Google Penguin là gì? Penguin Google và những điều cần biết

Google Penguin là gì? Penguin Google và những điều cần biết
Trịnh duy thanh
14/02/2022 - 04:51
88

Google Penguin được biết đến là một trong những thuật toán webspam đánh mạnh vào những link spam và việc xây dựng liên kết. Đây là hiện tượng mà kỹ thuật viên website hay chuyên viên SEO thường gặp phải. Hãy cùng với City IT khám phá về Google Penguin là gì cũng như những lưu ý với Penguin Google trong nội dung bài viết dưới đây.

Google Penguin là gì?

Thuật toán Google Penguin là gì nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các SEOer. Trên thực tế, đây là 1 thuật toán dùng để chống Spam mà Google tạo ra nhằm ngăn chặn việc nhồi nhét từ khóa và Spam Backlink để tăng thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm từ người dùng.

Trước đây, để xác định điểm số hay thứ hạng của trang web khi được lập chỉ mục, thu thập và phân tích bởi Google. Khối lượng liên kết của những trang này đóng vai trò khá lớn, tác động trên bảng xếp hạng. Điều này khiến cho một số website chất lượng thấp, có nội dung kém, rời rạc lại được ưu tiên đứng ở thứ hạng cao hơn.

Tìm hiểu khái niệm Google Penguin là gì?
Tìm hiểu khái niệm Google Penguin là gì?

Cho đến khi thuật toán Penguin ra đời, bản cập nhật được phát hành lần đầu tiên vào tháng 4/2012. Có mục tiêu cụ thể là quét các trang web để tìm ra những vi phạm tiềm ẩn như: Spam liên kết, thực hành xây dựng liên kết thao túng…

Người đứng đầu nhóm Webspam của Google là Matt Cutts đã thông qua 1 thông báo cập nhật thuật toán Penguin. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người cho rằng Penguin và thuật toán Google Panda đều xuất phát từ cùng 1 kỹ sư là Navneet Panda.

Những bản cập nhật của Google Penguin và sự ảnh hướng đến Seo

Từ lúc thuật toán này xuất hiện nó đã trải qua khá nhiều lần cập nhật nổi bật như:

  • Ngày 24/4/2012 Penguin 1.0 được phát hành lần đầu tiên đã tác động hơn 3,1% các truy vấn. Một số sai sót xảy ra khi sự thay đổi này diễn ra khá lớn nên Google đã lập 2 biểu mẫu cho người dùng. Một biểu mẫu khi họ thấy mình bị Penguin đánh nhầm thì có thể được kháng nghị. Biểu mẫu còn lại dùng để báo cáo các trang web spam
  • Ngày 26/5/2012 thuật toán Google Penguin 1.1 được cập nhật với mức tác động các truy vấn ít hơn 0,1%
  • Ngày 5/10/2012 bản Penguin 1.2 được phát hành với mức tác động các truy vấn đến hơn 0,3%
  • Ngày 22/5/2013 thuật toán Google Penguin 2.0 được cập nhật với tác động 2,3% các truy vấn. Điều đặc biệt của bản phát hành này là nó có thưởng cho những website nào có trải nghiệm người dùng tốt và tiếp tục phạt các trang web có hành vi xấu
  • Ngày 4/10/2013 bản cập nhật Penguin 2.1 phát hành với mức tác động các truy vấn khoảng 1%. Bản phát hành này đã có ảnh hưởng đến 1 số lượng lớn các truy vấn mặc dù được coi là một lần làm lại mới
  • Ngày 17/10/2014 Penguin 3.0 được cập nhật có tác động các truy vấn khoảng 1%
bản cập nhật Thuật toán Google Penguin
Thuật toán Google Penguin đã cập nhật 6 lần kể từ khi tung ra thị trường

Tới nay, Google cho biết rằng họ đang chuyển sang các bản cập nhật liên tục của thuật toán Penguin. Dù nó được chạy riêng biệt với thuật toán chính của Google và có thời gian cập nhật nhất định.

Những đối tượng mà thuật toán Penguin Google nhắm đến

Một trong những yếu tố xếp hạng cực lớn trong thuật toán của Google trước năm 2012 chính là liên kết. Thông qua báo cáo về liên kết, Google đánh giá về giá trị của 1 trang web chủ yếu dựa vào điều này.

Các website mà Google Penguin nhắm tới
Các website mà Google Penguin nhắm tới

Nếu như các SEOer không tạo ra số lượng lớn các liên kết ảo cũng như sử dụng chiến thuật đáng ngờ thì giá trị này luôn đúng. Tuy nhiên, thực tế lại đi theo chiều hướng ngày càng tệ thì Penguin ra đời. Mục đích chủ yếu của nó là muốn nhắm tới những đối tượng như:

  • Các website có mục đích duy nhất để đặt hoặc bán các liên kết như những trang web Link Farm. Chúng không chỉ có nội dung kém chất lượng, rời rạc mà còn đang phát triển 1 cách vô cùng nhanh chóng, mạnh mẽ
  • Website có liên kết đột nhiên tăng mạnh, lúc này thuật toán Google Penguin sẽ nhận định ở đây có sự thao túng
  • Đối tượng liên kết được xây dựng bởi công cụ hoặc BOT vì nó không cung cấp dấu hiệu cho thấy người đọc được những nội dung trong trang
  • Các doanh nghiệp (công ty) đưa ra những bài báo Off Site cùng thông cáo báo chí không hợp lệ hoặc có chất lượng đáng nghi ngờ. Hiện nay, không ít đơn vị lựa chọn cách làm này bởi họ chỉ muốn có được liên kết mà không để ý đến nội dung chủ đề rõ ràng sẽ cung cấp cho người dùng là gì
  • Đối tượng trang web đã tham gia vào nhóm hoặc các chương trình trao đổi liên kết đối ứng
  • Những trang web có thiết lập các liên kết chân trang tới những trang nội bộ của chính nó. Điều này gây cản trở trải nghiệm cho người dùng mặc dù nó tạo ra nhiều liên kết
  • Các trang Blog hay diễn đàn có mức độ uy tín cao nhưng do bình luận để chèn 1 liên kết trỏ về website khác mà khiến nó bị giảm chất lượng
  • Trong các tính toán xếp hạng của Google thì thuật toán Google Penguin chỉ hạ thứ hạng xuống hoặc bỏ qua trang web

Những dấu hiệu cho thấy website của bạn đã bị phạt bởi penguin google

Sẽ có một vài dấu hiệu dễ dàng để nhận thấy khi website của bạn bị thuật toán này nhắm đến. Ví dụ như lượng traffic đến từ organic traffic bị giảm xuống đột ngột. Các từ khóa đang có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm đột ngột biến mất hoặc giảm xuống rất sâu. Ngoài ra, trong một vài trường hợp google sẽ chủ động gửi gmail cho bạn hoặc thông báo đến tài khoản google search console của bạn.

Dấu hiệu cho thấy website của bạn đã bị phạt bởi penguin google
Dấu hiệu cho thấy website của bạn đã bị phạt bởi penguin google

Cách khắc phục sự cố khi bị google penguin nhắm tới

Hãy thực hiện loại bỏ các liên kết mà bạn coi là xấu và đang lạm dụng nó một cách quá đà, sử dụng anchor text đa dạng hơn. Trong trường hợp những backlink đó không thuộc quyền quản lý của bạn hãy thực hiện Disavow link xấu những liên kết đó một cách triệt để.

Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng một chiến lược build link chất lượng và hiệu quả hơn. Trong trường hợp bạn đã nhận được cảnh báo trực tiếp của google tới google search console. Hãy ấn yêu cầu xem xem xét lại sau khi khắc phục sự cố.

Khắc phục sự cố khi bị google penguin nhắm tới
Khắc phục sự cố khi bị google penguin nhắm tới

Mẫu phản hồi Penguin của Google

Từ khi bản cập nhật Penguin được phát hành đầu tiên thì hai ngày sau Google đã chuẩn bị đầy đủ mẫu phản hồi cho người dùng. Biểu mẫu được thiết kế dành cho 2 trường hợp là:

  • Người dùng cho rằng website của mình đã bị đánh giá không công bằng sau khi bị phạt sau bản cập nhật Penguin
  • Sau khi thuật toán tìm kiếm thay đổi thì người dùng muốn báo cáo spam web vẫn xếp hạng cao khi mà trang có nội dung kém chất lượng

Ngoài ra, Google cũng có một biểu mẫu khác xem xét lại thông qua Google Webmaster Tools.

Link Mẫu phản hồi Penguin của Google: tại đây

Kết luận

Khái niệm về Google penguin là gì cũng như những điều cần biết về nó hẳn quý bạn đọc đã nắm rõ. Nghe thì có vẻ đáng sợ nhưng thực tế thuật toán này không làm ảnh hưởng đến thương hiệu hay website nếu như bạn chăm chút thật kỹ cho hình ảnh cũng như nội dung trên trang của mình. Hy vọng rằng với những kiến thức ở trên sẽ đem lại nhiều hữu ích tới cho bạn đọc quan tâm. Để lại comment dưới bài viết hoặc theo dõi những bài tiếp theo mà City IT chia sẻ nhé.

author
Trịnh Duy Thanh
Rate this post
Tôi là Trịnh Duy Thanh, hiện đang là CEO của BKHOST, tôi đang giữ vai trò là giám đốc của công ty kim về các mảng: Mô hình, chiến lược kinh doanh, Bán hàng, Marketing,... Với 25 năm kinh nghiệm làm việc, quản lý và điều hành các công ty Việt Nam của các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới: ABB, Tetra Park, Metller Toledo, ProMinent,... thì tôi hy vọng có thể giúp một phần nào đó trong công việc kinh doanh của các bạn thông qua những bài chia sẻ của mình.
Bài viết liên quan
Bình luận