Google Penguin được biết đến là một trong những thuật toán webspam đánh mạnh vào những link spam và việc xây dựng liên kết. Đây là hiện tượng mà kỹ thuật viên website hay chuyên viên SEO thường gặp phải. Hãy cùng với City IT khám phá về Google Penguin là gì cũng như những lưu ý với Penguin Google trong nội dung bài viết dưới đây.
Thuật toán Google Penguin là gì nhận được khá nhiều sự quan tâm từ các SEOer. Trên thực tế, đây là 1 thuật toán dùng để chống Spam mà Google tạo ra nhằm ngăn chặn việc nhồi nhét từ khóa và Spam Backlink để tăng thứ hạng trang web trên kết quả tìm kiếm từ người dùng.
Trước đây, để xác định điểm số hay thứ hạng của trang web khi được lập chỉ mục, thu thập và phân tích bởi Google. Khối lượng liên kết của những trang này đóng vai trò khá lớn, tác động trên bảng xếp hạng. Điều này khiến cho một số website chất lượng thấp, có nội dung kém, rời rạc lại được ưu tiên đứng ở thứ hạng cao hơn.
Cho đến khi thuật toán Penguin ra đời, bản cập nhật được phát hành lần đầu tiên vào tháng 4/2012. Có mục tiêu cụ thể là quét các trang web để tìm ra những vi phạm tiềm ẩn như: Spam liên kết, thực hành xây dựng liên kết thao túng…
Người đứng đầu nhóm Webspam của Google là Matt Cutts đã thông qua 1 thông báo cập nhật thuật toán Penguin. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều người cho rằng Penguin và thuật toán Google Panda đều xuất phát từ cùng 1 kỹ sư là Navneet Panda.
Từ lúc thuật toán này xuất hiện nó đã trải qua khá nhiều lần cập nhật nổi bật như:
Tới nay, Google cho biết rằng họ đang chuyển sang các bản cập nhật liên tục của thuật toán Penguin. Dù nó được chạy riêng biệt với thuật toán chính của Google và có thời gian cập nhật nhất định.
Một trong những yếu tố xếp hạng cực lớn trong thuật toán của Google trước năm 2012 chính là liên kết. Thông qua báo cáo về liên kết, Google đánh giá về giá trị của 1 trang web chủ yếu dựa vào điều này.
Nếu như các SEOer không tạo ra số lượng lớn các liên kết ảo cũng như sử dụng chiến thuật đáng ngờ thì giá trị này luôn đúng. Tuy nhiên, thực tế lại đi theo chiều hướng ngày càng tệ thì Penguin ra đời. Mục đích chủ yếu của nó là muốn nhắm tới những đối tượng như:
Sẽ có một vài dấu hiệu dễ dàng để nhận thấy khi website của bạn bị thuật toán này nhắm đến. Ví dụ như lượng traffic đến từ organic traffic bị giảm xuống đột ngột. Các từ khóa đang có vị trí cao trong kết quả tìm kiếm đột ngột biến mất hoặc giảm xuống rất sâu. Ngoài ra, trong một vài trường hợp google sẽ chủ động gửi gmail cho bạn hoặc thông báo đến tài khoản google search console của bạn.
Hãy thực hiện loại bỏ các liên kết mà bạn coi là xấu và đang lạm dụng nó một cách quá đà, sử dụng anchor text đa dạng hơn. Trong trường hợp những backlink đó không thuộc quyền quản lý của bạn hãy thực hiện Disavow link xấu những liên kết đó một cách triệt để.
Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng một chiến lược build link chất lượng và hiệu quả hơn. Trong trường hợp bạn đã nhận được cảnh báo trực tiếp của google tới google search console. Hãy ấn yêu cầu xem xem xét lại sau khi khắc phục sự cố.
Từ khi bản cập nhật Penguin được phát hành đầu tiên thì hai ngày sau Google đã chuẩn bị đầy đủ mẫu phản hồi cho người dùng. Biểu mẫu được thiết kế dành cho 2 trường hợp là:
Ngoài ra, Google cũng có một biểu mẫu khác xem xét lại thông qua Google Webmaster Tools.
Link Mẫu phản hồi Penguin của Google: tại đây
Khái niệm về Google penguin là gì cũng như những điều cần biết về nó hẳn quý bạn đọc đã nắm rõ. Nghe thì có vẻ đáng sợ nhưng thực tế thuật toán này không làm ảnh hưởng đến thương hiệu hay website nếu như bạn chăm chút thật kỹ cho hình ảnh cũng như nội dung trên trang của mình. Hy vọng rằng với những kiến thức ở trên sẽ đem lại nhiều hữu ích tới cho bạn đọc quan tâm. Để lại comment dưới bài viết hoặc theo dõi những bài tiếp theo mà City IT chia sẻ nhé.